đó là sẻ chia của ông Phạm Quang Minh, TGĐ Mambu việt nam với phóng viên Thời báo ngân hàng về xu hướng cải tiến và phát triển bank số đang rất được các ngân hàng của nước ta vận dụng.
Ông có thể đánh giá tổng quan về quy trình cải cách và phát triển xu hướng ngân hàng số của nước ta thời hạn gần đây?
Tôi nhận định rằng qua những điều tra, phân tích của chúng tôi thì hiện giờ đang có hai xu hướng chính cách tân và phát triển ngân hàng số tại việt nam. Đầu tiên, xu hướng của số đông các bank đang tiến hành là sự đi lên tiếp theo sau của các kênh số mà đa phần là ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động.
Trước đại dịch Covid-19 thì các kênh số internet banking, monbile banking chỉ cung cấp một số Dịch vụ giao dịch thanh toán căn bản như chuyển khoản qua ngân hàng, thanh toán hoá đơn. Những Dịch vụ khác như đăng ký mở thông tin tài khoản, Hợp Đồng vay hay giao dịch thanh toán tiền mặt lớn phải được triển khai tại quầy ở Trụ sở hoặc phòng giao dịch của ngân hàng.
Có thể bạn sẽ quan tâm >>> ứng dụng quản lý tài chính
dang co hai xu huong chinh phat trien ngan hang so tai viet nam Ông Phạm Quang Minh, tổng giám đốc Mambu nước ta Với chính sách của cơ quan chính phủ tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt thì đã có sự kiểm soát và điều chỉnh của luật phòng chống rửa tiền tháng 11/2019 và thông tư hướng dẫn thực hiện mở tài khoản online của ngân hàng nhà nước tháng 12/2020 đã tạo ĐK và khích lệ những bank cải cách và phát triển thế hệ tiếp theo của kênh mobile banking lên thành bank số.
những Dùng thử thuần số mới cho quý khách hàng trên suốt hành trình từ khi bước đầu mở tài khoản tới triển khai thanh toán giao dịch và Thương Mại & Dịch Vụ hỗ trợ, ngoài ra đại dịch đã làm thay đổi hành động quý khách hàng, chi tiết là những thanh toán giao dịch trực tuyến trên những căn nguyên số mà không cần phải sử dụng tiền mặt hay tiến hành những thanh toán giao dịch tại quầy.
Xu thế thứ 2 là sự thành lập của các ngân hàng thuần số được các bank cổ xưa xây dựng tách riêng với thương hiệu mới, dòng sản phẩm xác định mới và hướng tới tệp quý khách hàng mới để tạo sự phát triển quý khách hàng và lợi nhuận mới. Ví dụ cụ thể của xu hướng này là ngân hàng tnex của MSB, Timo bắt tay hợp tác với Vietcapital bank hay Cake với VPbank.
Với xác định thuần số và tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ số đã hỗ trợ cho các bank thuần số hấp dẫn được con số quý khách lớn nhất là phân khúc quý khách hàng trẻ tuổi. Các bank thuần số có tỷ lệ Ngân sách trên lệch giá tương đối thấp do đã loại bỏ những giá cả vận hành chi nhánh, bộ máy nhân sự kinh doanh cồng kềnh, túi tiền quản lý và vận hành công nghệ tiên tiến số thấp đã giúp sâu sát tính cạnh tranh trên tất cả hành trình khách hàng, tái đầu tư vào công nghệ tiên tiến để tiếp tục cách tân sáng tạo đáp ứng sự chuyển đổi chóng vánh của người tiêu dùng.
đó là biến hóa đang vui mừng, bởi ngân hàng số sẽ biến đổi cách sử dụng Thương Mại & Dịch Vụ ngân hàng của cư dân nước ta, tăng năng lực chuyên môn tiếp cận và cải thiện thêm Dịch Vụ Thương Mại của ngân hàng?
Theo một khảo sát mới nhất của chúng tôi tại nước ta thì có tới 70% người sử dụng đã sử dụng các Dịch Vụ Thương Mại bank số nhiều hơn nữa trong 18 tháng qua và 54% lần trước tiên sử dụng những Thương Mại Dịch Vụ ngân hàng số do tác động ảnh hưởng của đại dịch, điều ấy cho biết thêm người dùng đã có sự an toàn cao vào Dịch Vụ Thương Mại ngân hàng số mà trước đó còn lo ngại về việc tin cậy của những giao dịch trên kênh số.
Với sự đi lên nhanh của bank số đã và thường xuyên tạo ra những Trải Nghiệm số nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi và đặc biệt quan trọng trải qua việc áp dụng trí tuệ nhân tạo nghiên cứu hành vi khách hàng, các bank sẽ tiến xa hơn trong việc cung cấp Thương Mại & Dịch Vụ cá thể hoá để giúp các quý khách giá cả, tiết kiệm kết quả hơn hay góp vốn đầu tư sinh lời cao, ít rủi ro…
Với lợi thế của bank số là một kênh dịch vụ sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi và túi tiền thấp đã sự thật được chấp nhận các bank số mạnh dạn cung cấp Thương Mại Dịch Vụ phần nhiều free tới phân khúc thị phần quý khách dân dã đã thực sự tạo động lực thúc đẩy và bước đầu tạo nên công dụng tài chính toàn vẹn không những dừng lại là các Thương Mại Dịch Vụ căn bản như thanh toán giao dịch hay tiết kiệm mà các Thương Mại Dịch Vụ tín dụng thanh toán cũng đã và đang có thể trở nên phố biến hơn.
qua đó, mọi phần tử trong cộng đồng sẽ được tiếp cận những Thương Mại & Dịch Vụ tín dụng thanh toán tiêu dùng thông qua việc vận dụng công nghệ nghiên cứu và phân tích dữ liệu lớn. Việc này còn khiến cho các ngân hàng số giảm thiểu không may mà những ngân hàng truyền thống khó triển khai kết quả được do giá thành quản lý lớn và thiếu công cụ cai trị không may kết quả với phân khúc quý khách dân dã.
Các lĩnh vực về giáo dục hiện nay cũng đang rất được quan tâm bởi các nhà đầu tư, vì trẻ em là mầm non của đất nước, các trường quốc tế tại tphcm, trường song ngữ và mô hình giáo dục stem đang trên đà phát triển mạnh cho thời đại công nghiệp 4.0
Không chỉ nghành Ngân hàng đẩy mạnh digital Marketing, xu hướng công nghệ hóa. Mà xu hướng các lĩnh vực khác cũng dần chuyển đổi tiếp cận thị trường và khách hàng của mình bằng đa dạng nền tảng tiếp thị hơn. Ví dụ, ngành công nghiệp xanh như solar rooftop năng lượng mặt trời,... cũng chú trọng vào cải thiện website và tìm cách xuất hiện trên Google ở trang nhất.
Xu thế "số" là cuộc đua của các ngân hàng hiện nay. Cuộc đua ngân hàng số song hành cùng các dịch vụ cho vay mua nhà trả góp, vay mua xe...