top of page

Du lịch Đồng Hới Quảng Bình - 9 điểm tham quan không thể bở lỡ

Đồng Hới, Quảng Bình được ví như khúc ruột miền Trung, là nơi núi non biển cả hòa quyện vào nhau, có vô số những danh thắng làm say đắm lòng người như biển đảo, hang động, di tích ghi dấu lịch sử một thời, và di sản thiên nhiên thế giới.



Bãi biển Nhật Lệ

Du lịch Đồng Hới, Quảng Bình diễn ra quanh năm, nhưng hấp dẫn nhất là vào mùa hè khi nắng trải vàng rực rỡ trên những bãi biển cát trắng mịn, nước biển trong, sóng không quá mạnh là điều kiện lý tưởng để bạn tắm biển và nghỉ dưỡng.


Dưới đây là 9 điểm du lịch Đồng Hới, Quảng Bình mà bạn không nên bỏ lỡ.


1.Biển Nhật Lệ

Biển Nhật Lệ là địa điểm du lịch Quảng Bình nổi tiếng khắp 3 miền. Nơi đây có thiên nhiên thơ mộng, bờ cát vàng óng, bãi biển rộng với làn nước trong xanh. Dù khá gần khu dân cư nhưng bãi biển này vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên mà hiếm nơi nào có thể làm được.



Biển Nhật Lệ có vị trí khá đắc địa, gần cửa sông Nhật Lệ. Đây là một trong những địa điểm du lịch được đánh giá là đẹp nhất, thuận tiện đi lại vì chỉ cách trung tâm thành phố Quảng Bình khoảng 1km, cách ga Đồng Hới gần 5km và sân bay Đồng Hới hơn 8km.


Bãi biển Nhật Lệ

Biển Nhật Lệ may mắn được thiên nhiên tạo hóa ban tặng cho vẻ đẹp tự nhiên, không khí trong lành, mát mẻ, vì vậy bạn có thể tới đây vào bất cứ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất vẫn sẽ là vào tháng 5 đến tháng 8. Thời gian này nước biển vô cùng trong xanh, có nắng, ít mưa bão, điều kiện thời tiết thuận lợi để tắm biển, nghỉ dưỡng.


Điểm đặc biệt của bãi biển Nhật Lệ đó chính là dù nằm rất gần khu dân cư, nhưng vẫn giữ được vẻ hoang sơ, yên bình vốn có. Dạo bước bên bờ biển, hít thở không khí trong lành, nghe tiếng sóng vỗ vào bờ, sẽ mang tới cho bạn nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đây cũng là địa điểm check-in Quảng Bình được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. 


Vào những thời điểm hoàng hôn, bình minh khung cảnh nơi đây như được khoác một chiếc áo mới, vô cùng diễm lệ. Màn đêm buông xuống cũng là lúc thành thị bắt đầu lên đèn, những con thuyền đánh bắt cá sáng rực, chuẩn bị ra khơi. Đây sẽ là thời điểm đẹp nhất của bãi biển Nhật Lệ lung linh với đa dạng sắc màu. 


Trong quá trình tham quan biển Nhật Lệ, bạn có thể lựa chọn một số trải nghiệm thú vị như đi cano dạo biển, chèo sup hay lướt ván. Tuy nhiên trước khi tham gia các trò chơi này, bạn cần thuê áo phao và tốt nhất là có kỹ năng bơi cơ bản để có thể phản xạ lại những tình huống bất ngờ. Thêm vào đó, theo Kinh nghiệm đi biển Nhật Lệ Quảng Bình thì bạn nên đặt những tour vui chơi bãi biển được các công ty du lịch cung cấp để có mức giá dịch vụ phải chăng nhất, tránh tình trạng bị chặt chém nhé.


2. Quảng Bình Quan

Quảng Bình có nhiều di tích lịch sử nổi danh, trong đó Quảng Bình Quan là di tích lịch sử có tuổi đời hàng trăm năm, chứng kiến nhiều cột mốc quan trọng, sự thay đổi của địa phương.



Không còn là một thành lũy đổ nát, Quảng Bình Quan hiện đã được chính quyền và nhân dân phục chế. Đây là điểm du lịch Quảng Bình nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm. Đến Quảng Bình Quan, bạn sẽ được tham quan, tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử gắn liền với công trình này!


Quảng Bình Quan là một thành lũy kiên cố nằm trong hệ thống Lũy Thầy, được xây năm 1639 – một trong những trọng yếu hàng đầu ở Đàng Trong. Hiện nay, đây được coi là di tích lịch sử, văn hóa ở Quảng Bình, đã được phục chế gần như nguyên dạng, trở thành minh chứng lịch sử sống động. 


Sử cũ ghi rằng, sông Động Hải là hợp lưu của hai con sông Nhật Lệ và Lệ Kỳ. Đây cũng là “gạch nối” của lũy Đầu Mâu – Nhật Lệ. Muốn từ Bắc vào Nam, phải qua sông Động Hải, chui qua Quảng Bình Quan.  


So với những dấu vết còn lưu lại, thời Trịnh – Nguyễn, con đường Thiên Lý đến Động Hải là đường nằm ngoài thành. Muốn đến cầu Dài, phải bắt buộc qua Quảng Bình Quan. Ngày nay, quốc lộ 1A thay thế đường Thiên Lý xưa, đi ngang qua phía trong thành, ra khỏi cửa Nam Môn, chạy lướt mặt sau di tích để đến cầu Dài. 


Quảng Bình Quan

Thuở xưa, người phương Bắc có việc gì, muốn vào dinh Quảng Bình, đi đường bộ thì phải vào cửa Quảng Bình Quan, trình giấy tờ rồi ngược ra hướng Bắc để vào cửa Nam Môn nhập thành. Với những chứng cứ lịch sử, có thể thấy, vị trí của Quảng Bình Quan hiện nay chính là ở địa điểm cũ. Đến thời vua Minh Mạng xây gạch đá để phục chế, nâng cao tính thẩm mỹ của di tích. 


Hiện nay, người ta không dùng đường Thiên Lý mà sử dụng quốc lộ 1A, chạy lướt bên trong di tích. Nhiều người lầm tưởng, di tích này không liên quan đến sự giao lưu Bắc – Nam. Nhưng sự thật lại không phải vậy!


Đại Nam Nhất Thống Chí viết, Quảng Bình Quan có một bức thành ngoài bảo vệ. Đó không đơn thuần là một cửa kiểm soát mà còn là công sự chiến đấu, nên có một quai thành để bảo vệ ở ngoài. Quai thành này nằm ở phía trước, mặt hướng về về phía Tây, hướng mà hiện nay có con đường đi Đức Ninh.


Mà đã là phòng tuyến thì buộc phải xây mặt hướng về có phía địch. Ở lũy Đầu Mâu – Nhật Lệ phải chặn đón quân Trịnh từ Bắc xuống, mà đường Bắc – Nam khi đến dinh Quảng Bình lại theo hướng Tây. Như vậy, Quảng Bình Quan phải lấy hướng đó làm mặt tiền. 


Đến ngày nay, người ta vẫn thấy có ba chữ Hán ghi ở trước mặt cửa. Điều này cho thấy mặt tiền của di tích này chính là phía đường Mẹ Suốt và quốc lộ 1A.


3. Đồi cát Nhân Trạch

Đồi cát Nhân Trạch Quảng Bình là một trong những địa điểm hấp dẫn và nổi tiếng tại Quảng Bình. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào một sa mạc hoang dã với bãi cát trắng mịn tuyệt đẹp cùng trò chơi trượt cát đầy thú vị và sảng khoái. Chỉ cần nghe đến thôi thấy hấp dẫn, muốn xách balo lên và đi ngay lập tức.



Đồi cát Nhân Trạch thuộc địa phận của xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 8km. Bạn rất dễ để di chuyển tới địa điểm này bằng xe máy hoặc ô tô. Để thuận tiện ghé tới, bạn nên đi theo định vị google nhé.


Khung cảnh của đồi cát Nhân Trạch vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Những dải cát trắng mịn màng trải dài dọc theo bờ biển xanh ngắt, như một dải lụa mềm mại ôm lấy đại dương mênh mông.


Đồi cát Nhân Trạch

Trên dải cát trắng mịn bao la, điểm nhấn là những bụi cây xanh mướt với sức sống mãnh liệt, chịu đựng nắng gió của cồn cát để sinh tồn. Những vân cát ở đây thay đổi hình dạng, màu sắc liên tục do chịu tác động của gió biển, của khí hậu làm cho du khách mỗi lần đặt chân đến đây đều cảm thấy mới lạ và thú vị. Vào buổi sớm, khi những tia nắng yếu ớt bắt đầu chiếu xuống. Du khách sẽ thấy cát có màu trắng tinh, mịn màng, khi nắng lên cát chuyển màu vàng rực, đến xẩm tối lại có màu xám trắng. Thật là kì diệu đúng không nào. Có lẽ chính bởi thế mà người ta vẫn hay gọi cồn cát Nhân Trạch là thiên đường cát của Quảng Bình. 


Không chỉ vậy, bạn còn có cơ hội chinh phục những đồi cát cao vút, lên tới gần 100 mét, như những ngọn núi cát uy nghiêm thách thức lòng can đảm của bất kỳ ai muốn khám phá.


Bạn có thể đến đồi cát bất cứ giờ nào trong ngày, mỗi khoảnh khắc sẽ mang đến một vẻ đẹp khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên đi vào sáng sớm hoặc cuối giờ chiều, vào mùa hè để tránh cái nắng oi bức vào giữa trưa.

 

Khi bước chân trên cát bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại, hơi nóng và màu vàng óng ả của cát. Lên tới đỉnh đồi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những triền cát mênh mông, trải dài đến tận chân trời, mà còn được tham gia vào vô số trò chơi thú vị độc đáo, chỉ có tại đây.

 

Không khí trong lành và thiên nhiên hoang sơ sẽ mang đến cho bạn những phút giây thư giãn tuyệt vời.


Với lợi thế có những đồi cát cao và dốc, chẳng có gì thú vị hơn việc lao mình từ đỉnh đồi cát xuống dưới thấp, tận hưởng cảm giác bay bổng giữa không gian thoáng đãng và tự do của Nhân Trạch.


Trò chơi trượt cát tại đây đã trở thành hoạt động được nhiều du khách yêu thích. Không chỉ là một trò giải trí, trượt cát còn mang lại những tiếng cười sảng khoái, những khoảnh khắc vui vẻ và gắn kết bên bạn bè và người thân. Đó là một trải nghiệm đáng thử ít nhất một lần trong đời.


4. Tượng đài Mẹ Suốt

Tượng đài Mẹ Suốt ở Quảng Bình được tạc để tỏ lòng biết ơn của nhân dân Quảng Bình đối với người mẹ anh hùng. Với phong thái uy nghi, kiên cường, hình ảnh tượng để lại nhiều cảm xúc cho du khách mỗi khi có dịp viếng thăm.



Mẹ Suốt tên đầy đủ là Nguyễn Thị Suốt, sinh năm 1906, quê làng Trung Bính, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, trong một gia đình ngư dân nghèo, nên từ nhỏ, mẹ Suốt đã phải đi ở suốt 18 năm. Sau 1945, mẹ lấy chồng, làm nghề chèo đò kiếm sống.


Bước sang năm 1964, Mỹ bắt đầu bắn phá miền Bắc. Để vào miền Nam chiến đấu, khi qua đất Quảng Bình, bộ đội chỉ có 2 con đường, một là đường Trường Sơn, hai là qua sông Nhật Lệ. Mặc dù đã bước sang tuổi 60 nhưng mẹ Suốt vẫn xung phong nhận công việc chèo đò chở cán bộ, thương binh và vũ khí qua sông, giữ vững thông tin liên lạc giữa hai bờ, mặc cho mưa bom, bão đạn gầm rú suốt ngày đêm ở trên đầu.. Kể từ đó, trong suốt những năm 1964 – 1967, mẹ đã chèo hàng trăm lượt, cả những lúc máy bay Mỹ ném bom oanh tạc ác liệt. Mẹ được bộ đội và đồng bào quý mến gọi với tên quen thuộc: Mẹ Suốt. Tổng cộng ước tính mỗi năm mẹ Suốt đã chèo thuyền qua lại bến đò khoảng 1.400 chuyến.


tượng đài Mẹ Suốt

Trong Đại hội Anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 1966 tổ chức ở miền Bắc, mẹ Suốt được mời tham dự. Ngày 1 tháng 1 năm 1967, Mẹ Suốt được phong tặng danh hiệu Anh hùng ngành Giao thông vận tải trong chống Mỹ cứu nước.


Cuối năm 1968, khi chiến tranh trở nên ác liệt hơn, mẹ ngừng công việc chèo đò, di chuyển lên vùng cao hơn. Ngày 11 tháng 10 năm 1968, trong một lần đi ở bến đò Bảo Ninh mẹ Nguyễn Thị Suốt hy sinh trong một trận bom bi oanh tạc Mỹ.


Nơi mẹ chèo đò năm xưa đã trở thành một di tích lịch sử tiêu biểu ở Đồng Hới trong thời kỳ chống Mỹ. Năm 1980, Ủy ban nhân dân thị xã (nay là thành phố) Đồng Hới đã cho dựng tượng đài mẹ Suốt cách cầu Nhật Lệ khoảng 1km  tại đường Quách Xuân Kỳ. Bức tượng được khánh thành năm 2003, tác giả là nhà điêu khắc Phan Đình Tiến.


Tượng cao 7m (tính cả bệ), khuôn mặt hướng ra sông Nhật Lệ, cách bến đò xưa hơn 50m.

Tượng được tập trung đặc tả hình ảnh người mẹ tay cầm chắc mái chèo, đầu hiên ngang ngẩng cao, vai khoác tấm vải dù bay phấp phới. Một bên dưới chân tượng khắc họa hình ảnh sóng gió bom đạn, một bên là hình ảnh bộ đội, thương binh, thanh niên xung phong, dân công mà Mẹ Suốt đã đưa sang sông.


Tượng được xây dựng uy nghi hoành tráng để tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân của nhân dân Quảng Bình đối với Mẹ, đồng thời giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.


5. Chùa Đại Giác

Chùa Đại Giác được xây dựng với khuôn viên rộng lớn, nhiều cây xanh, kèm theo đó là kiến trúc độc đáo. Đây là điểm du lịch tâm linh lý tưởng giúp bạn tìm kiếm sự bình an, thanh tịnh trong tâm hồn.



Du lịch Quảng Bình được biết đến với nhiều ngôi chùa nổi tiếng như: chùa Đại Giác, chùa Hoằng Phúc, chùa Vĩnh Phước, chùa Non… Trong số đó, ngôi chùa lớn nhất và tọa lạc ở ngay vị trí trung tâm là chùa Đại Giác. Bởi vậy, nhiều du khách thập phương vẫn thường lựa chọn đây là điểm đến trong hành trình du lịch tâm linh tại dải đất miền Trung này!


Không chỉ là điểm chiêm bái quen thuộc của người dân địa phương, chùa còn là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên bản đồ du lịch Quảng Bình, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch hằng năm. Tại đây, bạn có thể tham quan khuôn viên, kiến trúc của chùa, cầu nguyện hoặc tìm kiếm sự an yên, thanh tịnh sau những vất vả, lo toan của cuộc sống. 


Năm 2010, vị trí của chùa là một hồ nước, độ sâu 3.5m. Hòa thượng đã xin mảnh đất này và vận động các tăng ni, Phật tử lấp hồ để tiến hành xây chùa. Công trình ban đầu còn rất đơn sơ, vật liệu chủ yếu là tre. 


chùa Đại Giác

Đến năm 2013, một cơn bão lớn có tên Wutip đổ bộ vào Quảng Bình, ngôi chùa bị tàn phá nặng nề. Sau đó, chùa được dựng tại dưới sự hỗ trợ của các tăng ni, Phật tử ở trong và ngoài nước. Theo thuyết minh về chùa Đại Giác, công trình chùa hiện có tổng diện tích lên tới 8.000 m2 – là ngôi chùa lớn nhất tại Quảng Bình. 


Đến với chùa Đại Giác, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bảo tháp Di Đà 9 tầng. Tầng trên cùng của tượng thờ Đức Từ Lô Giá Na Phật – đây là bức tượng được thỉnh từ Myanmar, làm bằng đá ngọc bích. Các tầng còn lại được sơn son thếp vàng, thờ các tượng Phật. Tầng cuối cùng thờ Đức Chuẩn Đề Bồ Tát – tượng được tạc với nhiều cánh tay cầm pháp khí, thể hiện quyền uy, sự linh thiêng của Bồ Tát từ bi. 


Một trong những biểu tượng đặc trưng nhất của chùa Đại Giác là tượng phật A Di Đà được làm bằng đá cẩm thạch, có chiều cao lên tới 9m và trọng lượng 40 tấn. Hiện nay, đây là bức tượng bằng đá cẩm thạch lớn nhất trên cả nước. 


Tháp Di Đà và tượng phật A Di Đà đều là những công trình kiên cố, có cấu trúc hài hòa. Bởi vậy, trải qua thời gian và sự khắc nghiệt của nắng gió miền Trung, công trình này vẫn uy nghiêm, thanh tịnh, trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại miền Trung nói chung và Quảng Bình nói riêng. 


Chùa Đại Giác không chỉ nổi tiếng bởi quy mô xây dựng mà đây còn là nơi sở hữu những công trình kiến trúc độc đáo và bức tượng bằng đá cẩm thạch lớn nhất nước ta hiện nay. Với những tín đồ du lịch tâm linh thì đây thật sự là một điểm đến đáng lựa chọn. Bên cạnh những giá trị về tâm linh, chiêm bái, cảnh quan của chùa cũng giúp cho du khách tìm kiếm được sự thanh tịnh, bình yên trong tâm hồn mỗi dịp ghé thăm!


6. Thành cổ Đồng Hới

Thành cổ Đồng Hới là một bộ phận nằm trong tổng thể các di tích lịch sử quân sự của Đồng Hới vào thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, được xây dựng trên một vùng đất xung yếu của đường xuyên việt từ Bắc vào Nam.



Cùng với vị trí địa lý thuận lợi là phía Đông giáp với sông và cửa biển Nhật Lệ, vừa là nơi tiếp viện quân, vừa góp phần chặn đứng mũi tiến công bằng đường thuỷ của đối phương, nơi đây đã ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu sự thắng lợi trong công cuộc Bắc tiến của 9 đời chúa Nguyễn, kết thúc 200 năm nội chiến. Đồng thời, thành Đồng Hới còn ghi dấu nhiều chiến công của quân và dân Quảng Bình qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc.


Thành Đồng Hới được khởi công xây dựng vào năm Gia Long thứ 10 (1812). Thành được xây trên mảnh đất năm xưa chúa Nguyễn Phúc Nguyên cho dựng luỹ Trấn Ninh (hay còn gọi là luỹ Đào Duy Từ - 1631) và đồn Động Hải (1774) trong cuộc chiến tranh Trịnh-Nguyễn.


Lúc đầu thành được xây bằng đất, đến đời vua Minh Mạng, ông đã nhờ một viên sỹ quan Pháp thiết kế lại và xây bằng gạch vào năm 1824 theo kiến trúc vô băng, mang dáng dấp thành lũy quân sự, hình mũi khế, 4 múi to, 4 múi nhỏ theo hướng tây nam-đông bắc và tây bắc-đông nam. Chu vi thành dài 465 trượng tức khoảng 1.860m cao 1 trượng tức khoảng 4m, mặt thành rộng 1,35m, móng dày 2m, mặt chính của thành quay về hướng tây. Thành có 3 cổng lớn bắc-nam-đông, trên cổng có vọng canh 8 mái, cổng thành xây cuốn kiểu tam quan thông ra ngoài bằng chiếc cầu gạch cũng xây kiểu vòm cuốn bắc qua hào.


thành cổ Đồng Hới

Ngoài thành, cách chân thành khoảng 5-6m là hào rộng 7 trượng (28m), mặt ngoài thành đắp đất phụ thêm 3 trượng, thành được xây bằng gạch, vữa bằng mật mía trộn cát, không tô trát, gạch có độ nung cao, loại gạch to còn gọi là gạch vồ: có 2 loại 0,3 x 0,3 x 0,06m và 0,28 x 0,14 x 0,06m. Năm Nhâm Dần 1842, vua Thiệu Trị trên đường đi tuần du ra Bắc qua lũy Trấn Ninh đã đổi tên cũ thành tên Định Bắc Trường thành và cho tu sửa lại.


Năm 1885, thực dân Pháp đánh miền Trung, thành Đồng Hới trở thành nơi phòng ngự, phản công của quan quân nhà Nguyễn. Ngày 19-7-1885, thực dân Pháp tấn công thành Đồng Hới lần 2 và thành đã rơi vào tay Pháp. Trong phong trào Cần Vương, quân và dân Quảng Bình tham gia nghĩa quân do Nguyễn Phạm Tuân chỉ huy đã 3 lần đột nhập vào thành Đồng Hới vào tháng 1, 6, 8 năm 1886 tấn công binh lính Pháp, gây cho chúng nhiều tổn thất.


Trong thời chống Pháp, thành Đồng Hới là nơi tụ nghĩa, tụ quân, là điểm hẹn của những con người dám sống, dám hy sinh vì Tổ quốc. Phần lớn thành Đồng Hới đã bị phá hỏng trong thời kỳ Pháp thuộc. Sang cuộc kháng chiến chống Mỹ, với mục đích san phẳng và huỷ diệt, biến nơi đây trở về thời kỳ đồ đá nhằm ngăn chặn sự chi viện từ hậu phương miền Bắc vào chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ đã trút xuống Đồng Hới hàng vạn tấn bom đạn và phá huỷ một phần thành cổ.


7. Biển Bảo Ninh

Không đông đúc như những bãi biển khác, biển Bảo Ninh là bãi biển đẹp và nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm thời gian trở lại đây.



Biển Bảo Ninh thuộc địa phận của xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, có vẻ đẹp hoang sơ, bờ biển dài cùng những bãi cát trắng mịn. Nơi đây chính là một trong số những bãi biển đẹp nhất Quảng Bình mà du khách không thể bỏ qua.


Không đông đúc như nhiều địa điểm du lịch Quảng Bình khác, Bảo Ninh mang trong mình vẻ đẹp dịu dàng của người thiếu nữ. Với làn nước trong xanh, bãi cát mịn, những ghềnh đá nhấp nhô, bờ biển uốn mình mềm mại như đang ôm ấp lấy từng hơi thở của người dân làng biển Bảo Ninh.


Nếu là lần đầu đặt chân tới bãi biển này, chắc hẳn sẽ không khỏi bất ngờ vì cảm giác yên bình đến khó tả mà nơi đây mang lại. Thời điểm lý tưởng nhất để ngắm biển là lúc sáng sớm và khi hoàng hôn. Để cảm nhận hết được vẻ đẹp của biển Bảo Ninh, bạn nên dậy từ khi tờ mờ sáng để kịp đón ánh bình minh. Đây cũng là thời điểm người dân làng chài Bảo Ninh ra khơi để mang về những mẻ cá, tôm đầy ắp.


Hoàng hôn trên biển chắc hẳn cũng sẽ là hình ảnh khó quên với nhiều người. Khi hoàng hôn buông xuống, cả bầu trời trở nên đỏ rực. Những đoàn thuyền đánh cá cũng trở về sau một ngày lao động vất vả. Vì thế nếu không đủ can đảm thức dậy vào lúc sáng sớm thì cảnh hoàng hôn trên biển cũng rất tuyệt vời đấy.


Ngoài ngắm cảnh, tắm biển thì du khách khi tới biển còn thoả sức tham gia các trò chơi vui nhộn tại Quảng trường Bảo Ninh. Đây là khu vui chơi, giải trí được xây dựng để phục vụ khách du lịch cũng như là nơi tổ chức lễ hội cầu mưa, cầu ngư của người dân làng chài Bảo Ninh.


Nếu có dịp đến Quảng Bình, đừng quên ghé biển Bảo Ninh để lắng nghe tiếng sóng, tiếng gió biển yên ả cũng như thưởng thức những đặc sản hấp dẫn của nơi đây.


8. Bãi Đá Nhảy

Được mệnh danh tuyệt tác điêu khắc của biển, bãi Đá Nhảy chính là điểm đến du lịch tuyệt vời tại Quảng Bình mà bạn không nên bỏ qua. Bãi Đá Nhảy từ lâu đã trở thành điểm du lịch Quảng Bình được nhiều người yêu thích. Vẻ đẹp độc đáo từ những dãy núi đá bị nước biển bào mòn chính là nét hấp dẫn khiến du khách tìm đến khám phá.



Nguồn gốc của tên gọi bãi Đá Nhảy được bắt nguồn từ sự mài mòn của sóng biển. Các khối đá lớn tưởng chừng vô tri vô giác lại trở lên có sức sống với đủ loại hình dáng khác nhau. Chính nhờ sự khéo léo của mẹ thiên nhiên đã tạo nên một địa điểm du lịch Quảng Bình vô cùng đặc biệt.


Vậy bãi Đá nhảy cách Đồng Hới bao xa? Chỉ với quãng đường khoảng 26km về hướng Bắc, bãi đá nằm ngay trên tuyến quốc lộ 1A thuộc cung đường Thiên Lý Bắc Nam, giáp ranh giữa hai xã Thạch Trạch và Hải Trạch. Nơi đây cũng đã từng là vị trí quân sự quan trọng trong chiến tranh dưới thời nhà Lê.


Đường đến đây cũng khá dễ dàng, từ trung tâm thành phố Đồng Hới du khách có thể chạy dọc theo quốc lộc 1A hướng về đèo Lý Hòa. Khi đến chân đèo, ngay sát bãi biển một quần thể núi đá sẽ hiện ra trước mắt, đó chính là điểm du lịch nổi tiếng - biển Đá Nhảy.


Bãi Đá Nhảy

Là một trong hai bãi biển đẹp nhất ở Quảng Bình, bãi Đá Nhảy mang đến những khung cảnh lãng mạn, đặc biệt vào buổi sáng bình minh và khi hoàng hôn buông xuống.


Vậy bãi Đá Nhảy có gì khiến nhiều du khách say mê như vậy? Những tảng đá lớn với hình dáng độc đáo nơi đây chính là tuyệt tác điêu khắc hùng vĩ của tự nhiên. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng màu sắc khác nhau của những khối đá này theo sự lên xuống của thủy triều.


Ngoài ra, giữa quần thể đá độc đáo này xuất hiện một cái giếng huyền bí được hình thành bởi tảng đá lớn giống con cóc đang ngồi che trên miệng giếng, vì vậy mà người dân địa phương thường gọi là Giếng Cóc. 


Nước trong giếng cực kỳ trong và sạch, hằng năm khi làm lễ ở đền thờ Nam Hải Vương gần đó thì mọi người đều sẽ lấy nước ở giếng để thờ cúng. Nếu đã có dịp ghé tham quan địa danh này, thì đừng quên khám phá thêm điểm check-in Quảng Bình kỳ bí này nhé!


Bên cạnh đó, du khách còn có thể thưởng thức các món ăn ngon từ hải sản bãi Đá Nhảy. Nhờ nguồn nước biển sạch mà các rạn san hô tự nhiên được hình thành. Từ đó đã tạo điều kiện sinh sống phong phú cho nhiều sinh vật biển như tôm, cá, ghẹ,...


Ngoài ra, hình ảnh bãi Đá Nhảy Quảng Bình còn được thể hiện rõ nét qua những thước phim đầy nghệ thuật trong bộ phim "Người bất tử" của đạo diễn nổi tiếng Victor Vũ ra mắt vào tháng 10/2018. Điều này đã khiến điểm du lịch càng nhận được nhiều sự quan tâm của du khách, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích chụp ảnh.


Với những đặc điểm riêng biệt mới lạ về địa hình, cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng có cả biển - núi - rừng cùng nhiều dịch vụ tích hợp xung quanh đã khiến bãi Đá Nhảy ngày càng thu hút khách du lịch đến tham quan. Hy vọng với chia sẻ trên sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho chuyến đi nghỉ dưỡng sắp tới của bạn và gia đình.


9. Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Viếng thăm Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, biết bao bộ đội, chiến sĩ và đồng bào cả nước đã bày tỏ niềm xúc cảm, lòng biết ơn đến với vị tướng tài ba của dân tộc. Du lịch Quảng Bình và ghé thăm địa điểm này, bạn sẽ được tìm hiểu thêm về lịch sử và những công lao to lớn của ông đối với đất nước ta.



Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm ở Đảo Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông,huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.


Viếng thăm Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân và ngưỡng mộ đến với vị tướng tài ba của dân tộc chắc chắn sẽ trở thành một điểm nhấn đặc sắc trong hành trình khám phá Quảng Bình của bạn. Trong cẩm nang du lịch xuyên Việt, nơi đây chính là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với những ai yêu thích và mong muốn tìm hiểu, khám phá thêm về lịch sử nước nhà.


Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở cách xa trung tâm thành phố Đồng Hới và tọa lạc trên một hòn đảo xinh đẹp nằm ở phía Bắc Quảng Bình. Ngôi mộ có vị trí nằm khá gần với huyện Lệ Thủy (quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) và cách Đèo Ngang - Hoành Sơn Quan Quảng Bình khoảng 4km. Nếu có dịp đến Quảng Bình, bạn đừng quên dừng chân lại nơi đây để bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn của mình đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nằm ở phía Bắc cách xa trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 75km, đường đi đến Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khá xa và mất gần 2 tiếng mới đến nơi. Vì thế, để chuyến đi thuận tiện hơn thì bạn có thể kết hợp lịch trình tham quan với nhiều địa điểm khác trên đường đến viếng thăm Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp như Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh Quảng Bình.


Để đến được Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bạn xuất phát từ trung tâm thành phố Đồng Hới, di chuyển dọc theo hướng Tôn Đức Thắng. Sau đó rẽ vào quốc lộ 1A để đến được Quảng Đông, Quảng Trạch. Từ đây di chuyển khoảng 2km nữa là đã đến được Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đường đi tuy không quá khó khăn nhưng khoảng cách khá xa. Vì vậy, bạn nên đưa cho người có kinh nghiệm cầm lái để chuyến đi được an toàn hơn.


Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được bao bọc bởi ba hòn đảo bình phong lần lượt là Hòn Gió, Hòn Nồm và Hòn La. Để xây dựng được Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người ta sử dụng vật liệu phiến đá xanh nguyên khối thường được dùng để xây mộ cho các bậc hiền tài hoặc mộ gia tộc nhằm bày tỏ sự thành kính và tấm lòng biết ơn của mình đối với người đã khuất. Phiến đá xanh nguyên khối này được lấy từ núi Non Nước Ngũ Hành Sơn (Quảng Nam).


Để đến được Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bạn phải đi qua 103 bậc thang tượng trưng cho tuổi thọ của Đại tướng được xây nên từ đá hoa cương. Ngày nay, ngôi mộ đã được bàn giao cho thành phố và người nhà tiếp quản nên bạn có thể đến đây để viếng thăm và thắp hương cho Người.


Theo phong thủy phương Đông, một khu lăng mộ hội tụ đủ 3 yếu tố là bối sơn, diệp thủy, hướng dương chính là vị trí phong thủy tốt. Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt ngay tại Vũng Chùa chính là nơi hội tụ đủ 3 yếu tố này. Cho nên có thể nói rằng vị trí đặt lăng Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tầm nhìn và phong thủy khá tốt.


Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí mũi Rồng, Vũng Chùa cũng phần nào thể hiện được sự ưu việt cũng như tầm nhìn chính trị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ lâu, nhiều tác giả Việt Nam đã cho rằng huyệt quân sự của nước ta nằm ở khu vực Đèo Ngang (Vũng Áng - Hòn La). Chính vì thế, nếu có chiến tranh xảy ra thì nơi đây sẽ trở thành vị trí bị tấn công đầu tiên. Lăng Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt ở đây cũng nhằm ngầm chỉ cho con cháu và các thế hệ về sau canh giữ vùng đất quan trọng này.


Đến thăm Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà, sống lại những giây phút kháng chiến hào hùng và thêm tôn kính, biết ơn đối với các vị anh hùng dân tộc nói chung và vị Đại tướng tài ba Võ Nguyên Giáp nói riêng. Nếu có dịp ghé đến mảnh đất này, bạn đừng quên dành chút thời gian của mình đến đây và bày tỏ tấm lòng tri ân của mình.


Xem thêm


7 lượt xem0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page