top of page

Lorem Ipsum Là Gì? Ý Nghĩa Của Nó Là Gì? Cách tạo Lorem Ipsum?

Bạn thường xuyên thấy dòng chữ “Lorem ipsum” trong các phần mềm thiết kế?

Thỉnh thoảng lướt web, bạn sẽ bắt gặp những bài viết như tiếng Latin, vô nghĩa, nhìn na ná giống nhau nhưng xem kỹ thì không phải vậy? Vậy chúng là gì mà sao người ta hay viết thế nhỉ?

Lorem Ipsum Là Gì? Ý Nghĩa Của Nó Là Gì? Cách tạo Lorem Ipsum?
Lorem Ipsum Là Gì? Ý Nghĩa Của Nó Là Gì? Cách tạo Lorem Ipsum?

1. Lorem Ipsum là gì?

Nếu bạn học tập, làm việc liên quan tới thiết kế, đồ họa, lập trình web, tôi nghĩ chắc bạn đã từng gặp qua những dòng chữ này.


Thật ra, Lorem Ipsum chỉ là một đoạn văn bản giả, mẫu, mang nhiều ý nghĩa về mặt thị giác và hoàn toàn vô nghĩa, được vào việc trình bày và dàn trang in, thiết kế web mẫu (nôm na như ma-nơ-canh đứng vận quần áo mẫu cho người ta xem hàng ấy mà).

Tính ra Lorem Ipsum đã có từ lâu đời, xuất xứ từ ngành ngành công nghiệp in ấn từ những năm 1500, khi một họa sĩ vô danh ghép nhiều đoạn văn bản với nhau để tạo thành một bản mẫu văn bản. Đoạn văn bản này không những đã tồn tại năm thế kỉ, mà khi được áp dụng vào tin học văn phòng, nội dung của nó vẫn không hề bị thay đổi. Nó đã được phổ biến trong những năm 1960 nhờ việc bán những bản giấy Letra set in những đoạn Lorem Ipsum, và gần đây hơn, được sử dụng trong các ứng dụng dàn trang, như Aldus PageMaker.


1. Lorem Ipsum là gì?


2. Xuất xứ của Lorem Ipsum

Trái với suy nghĩ của nhiều người, Lorem Ipsum không chỉ là một văn bản ngẫu nhiên, mà nó có nguồn gốc từ những tác phẩm văn học trong văn hóa Latin cổ tận 45 năm TCN. Nó được nghiên cứu và tìm hiểu chính thức để tìm ra tác giả, và người ta xác nhận Lorem Ipsum nằm trong các đoạn  1.10.32 và 1.10.33 của tác phẩm “De Finibus Bonorum et Malorum” (Đỉnh tối thượng của Cái Tốt và Cái Xấu) của tác giả Cicero năm 45 TCN. Đây là một cuốn sách về luận đạo lí, phổ biến trong thời Phục Hưng ở châu Âu và cứ thế nổi luôn cho tới ngày nay.


2. Xuất xứ của Lorem Ipsum

3. Tại sao lại sử dụng Lorem Ipsum làm gì?

Trong ngành thiết kế dàn trang thì khổ một nỗi là nếu dùng văn bản có nghĩa, rõ nghĩa thì lại càng rối trí, bối rối cho người đọc, và họ không tập trung vào thiết kế của bản in, trang web nữa mà lại chú tâm vào... đọc. Trong khi nếu bạn copy lặp đi lặp lại một đoạn, câu nào đó và nhân bản nó lên cho dài để nhét vào trình bày thì nó cũng khiến người xem khó chịu, cảm giác bị lừa vậy.

Lorem Ipsum giúp đoạn văn thật hơn, nhưng không đánh lạc hướng sự chú ý của người đọc vào nội dung. Những trang web hay bài viết trong quá trình xây dựng, chạy mẫu cũng hay dùng Lorem Ipsum để trình bày trang viết.


Xếp chữ bản in thế kỷ 15
Xếp chữ bản in thế kỷ 15

4. Làm sao để tạo ra Lorem Ipsum?

Hầu hết khách hàng đặt hàng thiết kế website, tờ rơi, biểu mẫu thường không nghĩ tới nội dung văn bản, trong khi nó là phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế web. Vậy nên người thiết kế thường dùng Lorem Ipsum như bản giả làm mẫu cho khách. Nhưng nếu copy liên tục thì lại lạc vào đường gây khó chịu như phân tích ở trên. Vậy phải làm sao bây giờ?

Hầu hết các văn bản Lorem Ipsum trên internet đều không giống nhau, chúng được sắp xếp ngẫu nhiên, có chủ đích, và Google không index văn bản Lorem Ipsum

Để tạo ra văn bản Lorem Ipsum, ta cần... nhờ vả tới những trang web chuyên tổng hợp Lorem Ipsum hoặc sử dụng Microsoft Word. Đừng bao giờ copy bản nào có sẵn trên mạng rồi dùng, vì bạn sẽ đi vào vết xe đổ tái sử dụng nội dung vô nghĩa nhé.

Thiết kế tạp chí với Lorem Ipsum

Thiết kế tạp chí với Lorem Ipsum


5. Tạo văn bản Ngẫu nhiên bằng Microsoft Word


Microsoft Word hỗ trợ nhiều cách tạo văn bản ngẫu nhiên để giúp bạn kiếm cái mà bỏ vào... web.


1. Tạo văn bản Lorem Ipsum bằng Word


Mở văn bản mới, nhập dòng sau và nhấn Enter


=lorem(3)

Bạn sẽ có được văn bản Lorem Ipsum gồm ba đoạn, được Microsoft Word tự tổng hợp ngẫu nhiên, không bao giờ trùng lặp, kết quả tương tự như dưới đây.

Bạn sẽ có được văn bản Lorem Ipsum gồm ba đoạn, được Microsoft Word tự tổng hợp ngẫu nhiên, không bao giờ trùng lặp, kết quả tương tự như dưới đây.



Ngoài ra bạn có thể gán thêm tham số để tạo Lorem Ipsum từ Word được đúng ý nhà thơ hơn. Ví dụ bạn muốn tạo 4 đoạn Lorem Ipsum, mỗi đoạn gồm 5 câu thì dùng lệnh này


=lorem(4,5)

2. Tạo văn bản Ngẫu nhiên bằng Word


Để tạo ra văn bản ngẫu nhiên không thuộc chuẩn Lorem Ipsum, bạn dùng câu lệnh sau


=rand(2)

Kết quả



Để tạo văn bản lặp đi lặp lại theo phiên bản Word cũ, bạn dùng lệnh sau


= rand.old(2)

Word sẽ tạo những đoạn văn bản lặp lại câu "The quick brown fox jumps over the lazy dogs"



"The quick brown fox jumps over the lazy dogs" là một câu rất đặc biệt trong thiết kế, chuyên dùng để thử font chữ, giao diện. Bạn biết vì sao không? Vì nó có đủ bảng chữ cái trong câu, đủ từ a tới z.

6. Tạo Lorem Ipsum bằng Sublime Text

Sublime Text là một công cụ hỗ trợ lập trình mạnh mẽ, đa năng của các developer. Ngoài ra Sublime Text còn có thể tạo ra văn bản Lorem Ipsum rất là dummy nữa cơ, bằng gói này: Loremipsum package.


Bản mở rộng này chỉ chạy được với Sublime Text 2 và 3, cho phép bạn tạo ra văn bản Lorem Ipsum bằng menu hay phím tắt. Thiết lập số lượng text ở trong phần Edit > Text > Lorem Ipsum hoặc chuột phải menu trong Lorem Ipsum.

Chỉ cần nhấn tổ hợp phím (Alt+Shift+L) để chèn văn bản Lorem Ipsum vào. Để thêm nữa thì nhấn tiếp.


Ngoài ra bạn có thể chỉ định số paragraph bằng cách nhấn một số rồi tới nhấn tổ hợp phím trên. Lorem Ipsum sẽ xem coi có số nào trước đó được nạp vào hay không để làm việc. Nếu gõ dấu "." (dấu chấm) rồi nhập số thì Lorem Ipsum sẽ coi như ó là số chữ của mỗi đoạn văn bản.


Điều tuyệt vời hơn nữa là Lorem Ipsum có hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, để tạo ra những ạn dummy text đa dạng.

Điều tuyệt vời hơn nữa là Lorem Ipsum có hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, để tạo ra những ạn dummy text đa dạng.



7. Top website tạo Lorem Ipsum

Có những trang web hỗ trợ bạn tạo ra văn bản Lorem Ipsum chất lượng (không bị gài làm trò, dung tục,...) và có chủ đích nữa. Dưới đây là các danh sách cách website chính thống tạo ngẫu nhiên văn bản Lorem Ipsum.

Chất lượng một Lorem Ipsum được tạo tính dựa vào số lượng chữ mà website đó có để tổng hợp, và khả năng sắp xếp tạo chủ đề cho văn bản vô nghĩa.

1. Lipsum

Trang này dùng hơn 200 từ latin, trên nền cấu trúc lập trình sẵn để tạo ra Lorem Ipsum trông rất... người, không bao giờ bị lặp lại, cũng không cần chèn thêm văn bản ngoài.


Để tạo Lorem Ipsum, bạn vào trang Lipsum, kéo xuống dới, nhập các thông số, nhớ để nguyên tick ở "Lorem ipsum dolor sit amet…".



Kết quả


Tương tự như trang trên, nhưng nhiều chức năng hơn hẳn, cho phép bạn chọn nhiều ngôn ngữ đặc biệt khác, và cho xuất ra HTML hoặc text, cho thêm những ký tự của nhiều thứ tiếng, có cả tiếng Việt



Cho chọn các hiệu ứng in đậm, nghiêng, gạch,...







8. 15 Website tạo Lorem Ipsum Vui nhộn



Lần này Lorem Ipsum làm cướp biển




Thỏa mãn khách hàng với bánh kẹo ngọt Ipsum Lorem.




Muốn có thêm fan? Dùng bộ tổng hợp Lorem Ipsum lông lá này.







Hippie nhất hội.




Lorem Ipsum Cổ Cồn Xanh cho C-suit






Dành cho zombie với nhiều ... não hơn




Loream Ipsum generator dành cho dân yêu... mèo, nghèo ba năm.






















9. Dummy Text với ngôn ngữ khác

Tôi chỉ nói ngắn gọn là có, và khi học bất cứ ngôn ngữ nào, bạn cứ tìm hiểu, sẽ có cách để tạo các dummy text để dàn trang text giao diện. Dưới đây là các dummy text ở những ngôn ngữ đặc biệt


Các bạn chắc đã hiểu và biết các sử dụng Lorem Ipsum rồi nhỉ.

Chúc các bạn thành công với nghề thiết kế.

Lorem Ipsum Là Gì? Ý Nghĩa Của Nó Là Gì? Cách tạo Lorem Ipsum?

 

Xem thêm:





























5.325 lượt xem2 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

2 Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Hay Nhat
Hay Nhat
Aug 17, 2021

🧡👌🧡

Like

Sony
Sony
Aug 04, 2021

😍 rất bổ ích

Like
bottom of page